เชิญทำบัตร MD CARD แพทยสภา

Updated 2014-11-21 10:13:00


ประโยขน์ของ MD CARD                                                    

          เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆชาวจักษุแพทย์ที่เป็นสมาชิกแพทยสภาหลายท่านคงจะเคยเห็นบัตรสมาชิกแพทยสภา (the Medical Council of Thailand) แต่หลายท่านคงยังไม่เคยได้ใช้ประโยชน์จากบัตรนี้  สำหรับตัวผมเองขอแชร์ประสบการณ์ตรงที่ได้รับประโยชน์จากบัตรนี้ครับ เรียกได้ว่าถ้าไม่มีบัตรนี้คงลำบากแย่แน่นอน เรื่องมีอยู่ว่าประมาณช่วงสงกรานต์เดือนเมษายน  พศ.2552   ผมได้จองตั๋วเครื่องบินไปยังมหานครปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส เพื่อพักผ่อนท่องเที่ยวโดยไปกับภรรยาและลูกๆ2คน   และวางแผนไปพักที่บ้านซึ่งเป็นแฟลตของทันตแพทย์หญิงซึ่งเคยทำงานที่โรงพยาบาลทันตกรรมที่เดียวกับภรรยาผม   ทันตแพทย์หญิงท่านนี้ต่อมาได้ย้ายตามสามีที่เป็นอาจารย์มหาวิทยาลัยที่อาศัยอยู่ชานเมืองปารีสโดยมีห้องชั้นล่างที่เป็นห้องว่าง   หลังจากบินถึงปารีสและเอากระเป๋าสัมภาระเข้าที่พัก พวกเราสี่คนพ่อแม่ลูกสองคนก็เดินตะลุยปารีสเลยครับ  วันแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร  แต่พอวันที่สองนี่ซิครับภรรยาบอกว่าเริ่มมีปัญหาเลือดออกทางช่องคลอดซึ่งเคยให้หมอสูติเมืองไทยที่ดูแลบอกสงสัย DUB (มารู้ภายหลังว่าเป็นmyoma uteri)  และเลือดออกมากขึ้นทุกทีเปลี่ยนผ้าอนามัยบ่อยมากจนภรรยาผมบอกว่าท่าทางจะไม่ไหว  เอ ทำไงดี จึงโทรศัพท์ทางไกลกลับเมืองไทยปรึกษาหมอสูติที่ดูแล โชคดีว่าโทรติดและรับสาย  หมอสูติแนะนำให้ไปซื้อยาคุมที่มีเอสโตรเจนกินเพื่อหยุดการไหลของเลือด  แต่ยาคุมที่ประเทศฝรั่งเศสนี่ต้องใช้ใบสั่งยาหรือเป็นแพทย์สั่งจึงจะยอมขายได้  พอดีนึกขึ้นมาได้ว่ามาเที่ยวนี้โชคดีพกบัตรแพทยสภาติดตัวมาด้วย  (ปกติเวลาไปต่างประเทศไม่เคยพกเลยสักครั้งเดียว) จึงให้ทันตแพทย์หญิงคนไทยช่วยพูดกับเภสัชกรด้วยภาษาฝรั่งเศส  (ปกติคนฝรั่งเศสมักไม่ค่อยพูดภาษาอังกฤษ) สุดท้ายเขาก็ยอมขายให้   เขาก็เอาบัตรแพทยสภาไปถ่ายสำเนาและให้เซนต์รับรองและยอมขายยาคุมให้หลังกินยาคุมได้ 2 วัน  อาการดีขึ้นมากเลือดค่อยๆหยุดลงสามารถไปเที่ยวต่อได้   ในใจผมยังคิดอยู่เลยว่าถ้าเลือดไม่หยุดคงต้องไปเข้าโรงพยาบาล และถูกจับ admit และ investigate  วุ่นวายอยู่หลายวันแน่ๆ  และโปรแกรมท่องเที่ยวต้องหยุดลง หมดสนุกแน่ๆเลย ต้องขอบคุณบัตรแพทยสภาจริงๆสำหรับงานนี้  เพราะถ้าไม่มีแล้ว ทริปเดินทางท่องเที่ยวครั้งนี้ล่มสลายและต้องจ่ายหนักแน่นอนครับ. ก็อยากให้เพื่อนๆ พี่ๆ น้องๆชาวจักษุแพทย์ที่หากต้องเดินทางไปต่างประเทศ อย่าลืมพกบัตรแพทยสภาไปด้วยนะครับ เผื่อกรณีฉุกเฉิน ท่านอาจมีความจำเป็นต้องใช้ก็เป็นได้.

                                                                          ด้วยความปรารถนาดีจาก

     จักษุแพทย์สว.(สูงวัย)คนหนึ่ง

-----------------------------------------

คำแนะนำเกี่ยวกับบัตรประจำตัวผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม (MD CARD)

1.เมื่อได้รับบัตร MD CARD โปรดเซ็นชื่อใต้รูปและด้านหลังบัตร ด้วยปากกา permanent เส้นเล็ก
2.การตรวจสอบบัตรด้วยรังสีอุลตร้าไวโอเล็ต (ไฟฉายส่องธนบัตรปลอม)
2.1      บริเวณรูปด้านหน้าที่มองเห็นด้วยตาเปล่า เมื่อใช้ Back light ส่องดูจะมองเห็นชื่อ -สกุลแพทย์   
           ที่เป็นภาษาอังกฤษ พร้อมเลขที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรม
2.2      ตรงกลางบัตร จะเห็นรูปเจ้าของบัตรเหมือนกับรูปที่มองเห็นด้วยตาเปล่า
2.3    ด้านซ้ายมือใต้ chip เก็บข้อมูล จะเห็นตราแพทยสภาเป็นวงกลม
2.4      ด้านหลังบัตรบริเวณที่มีข้อความ  จะเห็นตราแพทยสภา เป็นวงกลม
3.MDCARD เป็นเอกสารแสดงความเป็นแพทย์
    3.1    เมื่อติดต่อกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ
    3.2    เมื่อติดต่อกับธนาคารเนื่องจากบนบัตรมีข้อมูลตามบัตรประชาชน(อยู่ในดุลพินิจของธนาคาร)
3.3    กรณีไปต่างประเทศ หากมีปัญหาในการตรวจสอบว่าเป็นแพทย์จริง ให้ใช้คู่กับ passport โดยข้อมูลที่
    ปรากฏบน หน้าบัตรจะตรงกับ passport  บนบัตรแจ้งว่าเป็น MDและบัตรใบนี้ออกโดย THE MEDICAL
COUNCIL OF THAILAND แสดงความเป็นแพทย์ในต่างประเทศ ในการประชุมหรือซื้อยาในร้านขายยาได้
4. ประโยชน์ของบัตร MD CARD  กับการใช้บุคคลเป็นประกัน
ถ้าแพทย์เป็นผู้ขอประกันตัวบุคคลอื่นมีเงื่อนไขสำคัญคือต้องมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดเสมือนเป็นญาติ พี่น้อง หรือมีความสัมพันธ์ในทางอื่นกับผู้ต้องหาที่เห็นสมควรให้ประกันได้  เช่น เป็นผู้บังคับบัญชา นายจ้าง เป็นต้น  โดยสามารถ
ทำสัญญาประกันได้ในวงเงินไม่เกิน 10 เท่าของอัตราเงินเดือนหรือรายได้เฉลี่ยต่อเดือน   ถ้าแพทย์ตกเป็นผู้ต้องหาหรือจำเลยอาจใช้ตนเองเป็นหลักประกันได้ในกรณีความผิดที่ตนถูกกล่าวหาเกิดจากการปฏิบัติหน้าที่หรือการปฏิบัติงานในการประกอบวิชาชีพ  โดยสามารถทำสัญญาประกันได้ในวงเงินไม่เกิน   15 เท่าของอัตราเงินเดือนหรือรายได้เฉลี่ยต่อเดือน โดยใช้หนังสือรับรองจากต้นสังกัดหรือนายจ้างและหากมีคู่สมรสต้องแสดงหลักฐานการยินยอมของคู่สมรสด้วย  ในกรณีฉุกเฉินไม่อาจเสนอหนังสือรับรองได้ทัน   สามารถแสดงหลักฐานอื่น เช่น บัตรประจำตัวผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมซึ่งออกโดยแพทยสภาจะมีประโยชน์ ต่อแพทย์ ที่ไม่ได้เป็นข้าราชการ และนำหนังสือรับรองหรือหนังสือยินยอมมาแสดงภายหลัง
5. สิทธิประโยชน์บัตรMCARD ในการสมัครสมาชิกคิงเพาเวอร์
ใช้สำเนาบัตร MDCARD กับ lสำเนา PASSPORT ในการสมัครสมาชิกคิงเพาเวอร์จะได้รับบัตร Platinum (โดยยกเว้นค่าดำเนินการในการออกบัตรฯ มูลค่า 1,000 บาท เฉพาะการใช้สิทธิ์ครั้งแรกเท่านั้น)
-    ส่วนลด 10% ในการซื้อสินค้าประเภท เหล้า-บุหรี่
-    ส่วนลด 15% ในการซื้อสินค้าทั่วไป
-    สิทธิ์ในการเข้าใช้บริการ King Power Lounge ฟรี   (พร้อมผู้ติดตาม 2 ท่าน)
6..กรณีบัตรหมดอายุ  บัตรสูญหาย   สามารถทำบัตรใหม่ได้ทางไปรษณีย์   โดยดูรายละเอียดได้ที่ www.tmc.or.th 
  ไอค่อน ทำบัตรMDCARDทางไปรษณีย์
    สอบถามขอมูลเพิ่มเติม โทร 02-5901887 , e-mail : tmcmdcard@gmail.com