ปัญหาการขาดแคลนยา acyclovir eye ointment

Updated 2015-12-29 10:55:00


เรียนสมาชิกจักษุแพทย์

ด้วยขณะนี้ ยา acyclovir eye ointment ได้ขาดตลาดมาระยะหนึ่ง คณะกรรมการบริหารราชวิทยาลัยฯ ได้พิจารณาเรื่องดังกล่าวแล้ว มีความเห็นดังนี้ 

จากการสอบถามสถาบันฝึกอบรม พบว่าใช้ทางเลือกอื่นในการแก้ปัญหา เช่น ใช้ยาชนิดอื่น หรือการบริหารยานี้ทางอื่น เช่น ยารับประทาน และไม่พบว่ามีการผลิตยานี้ขึ้นใช้เอง อย่างไรก็ดี องค์การอาหารและยา ได้ให้ความเห็นว่า โรงพยาบาลสามารถผลิตและแบ่งบรรจุยา เพื่อใช้สำหรับผู้ป่วย เฉพาะรายได้ตามกฎหมาย โดยวิธีการควบคุมคุณภาพของยานั้นจะขึ้นอยู่ฝ่ายผลิตของแต่ละโรงพยาบาล ซึ่งการผลิต ผสม หรือ แบ่งบรรจุยา น่าจะเป็นหน้าที่ของฝ่ายเภสัชกรรมของโรงพยาบาล เนื่องจากยาดังกล่าวมีที่ใช้กับตา จึงควรดำเนินการในห้องปราศจากเชื้อ และกระทำตามขั้นตอนและวิธีการที่ดีในการเตรียมยาปราศจากเชื้อ ที่แต่ละโรงพยาบาลกำหนด  ซึ่งโรงพยาบาลที่เป็นโรงเรียนแพทย์ส่วนใหญ่จะค่อนข้างมีความพร้อมในการเตรียมยาปราศจากเชื้อ 

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากยาดังกล่าวเป็นยาที่อยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ และผู้ป่วยบางท่านอาจไม่สามารถใช้ oral acyclovir ได้เนื่องจากแพ้ยา หรือมีอาการทางระบบทางเดินอาหาร ขณะนี้ ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯ กำลังสำรวจความจำเป็นและปริมาณการใช้ เพื่อพิจารณาแจ้งปริมาณและความต้องการในการใช้ยา ไปยังสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เพื่อที่ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะได้ดำเนินการร่วมกับองค์การเภสัชกรรม เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป 

จึงเรียนมาเพื่อทราบ

นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข
ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯ