Update in management of NTG

Updated 2016-11-22 16:09:00



Pre-perimetric glaucoma (PPG) คือ โรคต้อหินในระยะแรกโดยที่ยังไม่มี functional loss หรือ ยังตรวจไม่พบ visual field (VF) defect โดยมีการศึกษาตามดูการพัฒนาการของโรคในผู้ป่วยที่ได้รับการให้ยารักษาในระยะยาว (โดยเฉลี่ย 6 ปี) พบว่า แม้จะอยู่ภายใต้การรักษา ผู้ป่วยกลุ่มนี้ก็ยังมีการเปลี่ยนแปลงทาง structural คือมี Retinal nerve fiber layer (RNFL) defect และทาง function คือมี VF defect ได้มากถึง 58% ปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิด progression ของ PPG คือ disc hemorrhage และ IOP fluctuation         

โดยทั่วไปแล้วการรักษาโรค NTG มีหลายทางเลือก ได้แก่ การใช้ยา การใช้เลเซอร์ และการผ่าตัด การศึกษาพบว่า IOP ที่ลดลงเป็นสิ่งสำคัญในการรักษา NTG โดย ในกลุ่มที่ใช้การผ่าตัดรักษา จะมีการเปลี่ยนแปลงของ IOP เมื่อมีการเปลี่ยนท่าทาง (postural IOP) ที่น้อยกว่า ทำให้อาจจะมีการดำเนินของโรคไปในทิศทางที่ดีกว่า เมื่อเปรียบเทียบกับการรักษาด้วยยา และมีการศึกษาพบว่า target IOP ในกลุ่ม surgical-treated group ควรมี IOP น้อยกว่า 9-10 มิลลิเมตรปรอท (mmHg) หรือ การเปลี่ยนแปลง ลดลง 20%-30% ของค่าความดันลูกตาเทียบกับก่อนการรักษา

            ความดันน้ำไขสันหลัง (Cerebrospinal fluid pressure, CSFP) เป็นค่าความดันที่ต้านกับค่าความดันลูกตาผ่าน lamina cribosa โดยค่า CSFP นี้ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่มีผลต่อค่าความแตกต่างของความดันระหว่าง lamina cribosa (Trans-lamina cribosa pressure difference, TLPD) อีกด้วย การเพิ่มขึ้นของ TLPD อาจเกิดจากการเพิ่มของ IOP หรือ ภาวะที่ orbital CSFP ต่ำก็ได้ มีการศึกษาสนับสนุนว่า โรค NTG มีความสัมพันธ์กับค่า CSFP ที่ต่ำลง

            มีการศึกษาพบว่า ในผู้ป่วย OAG มี vascular dysregulation ที่ choroid, optic nerve head, central retinal artery, perifoveal macular papillaries และ cerebral vasculature        

มีการศึกษาพบ silent cerebral infarction (SCI) ในผู้ป่วยที่มีภาวะนอนกรน (obstructive sleep apnea, OSA) และเป็นโรคไมเกรน (migraine) โดยจะเห็นเป็น white matter lesion ใน neuroimaging การพบ SCI ในผู้ป่วย NTG อาจเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญของการดำเนินโรคที่แย่กว่า รวมถึง มีโอกาสเสี่ยงที่ผู้ป่วยรายนี้จะเกิดภาวะโรคหลอดเลือดสมองหรืออัมพฤกษ์อัมพาต(stroke) ได้

พญ. กัลยา เจษฎ์พัฒนานนท์

.พญ.อรวสี จตุทอง