สารจากประธาน วันที่ 27 พฤษภาคม 2557

Updated 2014-09-23 14:13:00


เรียน สมาชิกจักษุแพทย์ ที่เคารพรัก ทุกท่าน

RCOPT Express ฉบับนี้ ผมรับหน้าที่แทนอ.กาญจนา บรรณาธิการคนเก่งของเรา ซึ่งติดภารกิจสำคัญ ประกอบกับราชวิทยาลัยฯเองก็มีเรื่องที่จะประชาสัมพันธ์กับสมาชิกจักษุแพทย์อยู่หลายเรื่องด้วยกัน

สถานการณ์ทางการเมืองของประเทศ ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในช่วงกลางเดือนที่ผ่านมา ได้ส่งผลถึงการจัดประชุมวิชาการของราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯ ค่อนข้างมาก มีแนวโน้มสูงว่าการประชุมวิชาการราชวิทยาลัยฯและ ASEAN Ophthalmology Society (AOS) ในเดือนกรกฏาคมนี้ จะต้องจัดภายใต้คณะรักษาความสงบแห่งชาติและกฎอัยการศึก ซึ่งอาจส่งผลกระทบถึงการเดินทางมาร่วมการประชุมของจักษุแพทย์ผู้สนใจจากประเทศอาเซี่ยน รวมทั้งวิทยากรรับเชิญจากต่างประเทศจำนวนมากกว่า 60 ท่าน

คณะกรรมการบริหารราชวิทยาลัยฯ ได้มีความเห็นร่วมกันที่จะไม่เลื่อนการประชุมวิชาการดังกล่าวออกไปอีก แม้จำนวนผู้เข้าร่วมจากต่างประเทศ อาจลดลงไป อย่างไรก็ดี ความสำคัญของการประชุม AOS จะยังคงอยู่ เรายังเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมครั้งที่หนึ่งนี้อยู่ และเรายังทำหน้าที่เลขาธิการของสมาคม ซึ่งหมายถึง เราจะทำการประชุมคณะกรรมการบริหาร AOS เพื่อดำเนินการจัดการประชุมครั้งต่อไปที่ประเทศเวียดนาม ตามข้อตกลงเดิม ในอนาคต AOS จะเติบโต เป็นแกนหลักของจักษุแพทย์ในประเทศอาเซี่ยน เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของ ASEAN Community

การประชุมวิชาการครั้งนี้ นับเป็นการประชุมวิชาการครั้งที่ 33 ของราชวิทยาลัยฯ ซึ่งจะมีพิธีมอบวุฒิบัตรให้กับแพทย์ประจำบ้านผู้สำเร็จการศึกษา ในวันที่ 9 กรกฎาคมตามที่ได้กำหนดไว้แล้ว ไม่เปลี่ยนแปลง คณะกรรมการบริหารราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย ขอยืนยันที่จะจัดการประชุมวิชาการในวันที่ 9-11 กรกฎาคมนี้ อย่างเต็มความสามารถ ดังเช่นการประชุมวิชาการที่แล้วมา และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า ท่านสมาชิกจักษุแพทย์ จะให้ความสนับสนุนเหมือนเช่นเคย

 

ด้วยความรักและเคารพ

 

นพ.ไพศาล ร่วมวิบูลย์สุข

ประธานราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย