การจัดกิจกรรม Research Talk

Updated 2023-07-06 14:42:00



การจัดกิจกรรม Research Talk



ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์ฯจัดกิจกรรม Research Talk ขึ้นในวันพุธสุดท้ายของทุกเดือน เวลา 19.00-20.30 .โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับความรู้ในการทำงานวิจัย แลกเปลี่ยนประสบการณ์และปรึกษาปัญหาในการทำงานวิจัยของสมาชิกจักษุแพทย์ ลักษณะของกิจกรรม จัดโดยใช้ Zoom meeting ไม่เป็นรูปแบบการบรรยาย แต่จัดเป็นการพูดคุย ถามตอบ และมี PowerPoint ประกอบ ใช้เวลาครั้งละ 90 นาที  ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้รับคะแนน CME 1.5 หน่วยกิต/ครั้ง

ในการจัด Research Talk ครั้งที่ 1 เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2566 เรื่อง “Impact factor หรือ Quartile อะไรดีกว่ากัน? ทำไมต้องดูกันด้วย?” มีวิทยากรรับเชิญ รศ.นพ.ปิติพล ชูพงศ์ จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล และผู้ดำเนินรายการ รศ.พญ.อรพรรณ อาญาสิทธิ์ จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ได้รับผลความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมในระดับดี-ดีมาก

สำหรับการจัด Research Talk ครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2566 เรื่อง เราจะจัดการ Bias ในงานวิจัยได้อย่างไร?” มีวิทยากรรับเชิญ อ.นพ.กิติศักดิ์ กุลวิชิต จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้ดำเนินรายการ ศ.พญ.เกวลิน เขานนท์ จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์รามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ได้รับผลความพึงพอใจจากผู้เข้าร่วมกิจกรรมในระดับดี-ดีมาก เช่นเดียวกัน

จากผลการประเมินผลทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมา มีหัวข้อเรื่องที่สมาชิกเสนอให้จัด research talk ในครั้งถัดไป ได้แก่

-      การเขียน manuscript (5)

-      การเลือกเรื่องทำวิจัย (3)

-      การเลือกใช้สถิติในงานวิจัย (3)

-      ข้อควรระวังในการอ่านบทความทางวิชาการ (2)

-      การเลือกวารสารในการส่งตีพิมพ์ (2)

-      การทำวิจัย RCT (1)

-      การทำวิจัย retrospective (1)

-      การทำวิจัย Cross-sectional study (1)

-      การหา sample size ในงานวิจัยแบบต่างๆ (1)

สำหรับการจัดครั้งต่อไป ในวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 จะเป็น Research Talk เรื่อง เขียน Manuscript อย่างไรให้ได้ตีพิมพ์?” มีวิทยากรรับเชิญ ศ.นพ.ยศอนันต์ ยศไพบูลย์ จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น และผู้ดำเนินรายการ ผศ.พญ.สิรินยา สุวรรณราช จากภาควิชาจักษุวิทยา คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอเชิญสมาชิกผู้สนใจลงทะเบียนและเข้าร่วมกิจกรรมในวันเวลาดังกล่าว และเก็บสะสมคะแนน CME จากการ scan QR code ในช่วงท้ายของกิจกรรม